Phiên bản thử nghiệm

Hỏi đápGửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: (17/12/2019)
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU ĐẠI MINH ANH
Kính gởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Công ty Đại Minh Anh chúng tôi đang sử dụng chữ ký số nộp thuế điện tử của nhà cung cấp newca, công ty đã đi vào hoạt động được hơn 6 tháng, hàng quý công ty kê khai thuế và nộp thuế bình thường nhưng gần đây 2 ngày qua, 2 lần liên tiếp xẩy ra trường hợp công ty bị hack mật khẩu trang thuế do 1 đơn vị cung cấp chữ ký số khác đã tự ý đăng ký mua thêm 1 chữ ký số mới khác của 1 nhà cung cấp khác, cụ thể là nhà cung cấp vina , rồi đánh cắp và thay đổi mật khẩu đăng nhập trang thuế điện tử của công ty, làm cho công ty không đăng nhập vào trang thuế được, đồng thời không bảo mật được dữ liệu thuế cho công ty, vậy xin quý cơ quan hướng dẫn cách xử lý và công ty chúng tôi phải làm gì để không còn gặp tình trạng xảy ra như trên, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp đồng thời nhà cung cấp chữ ký số vina, đại lý của họ cấp 1.2.3.... rất nhiều lần mà họ không chịu khắc phục cho công ty chúng tôi. 
Chân thành cảm ơn!

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia trả lời như sau:

- Tài khoản của doanh nghiệp sử dụng trên hệ thống kê khai thuế qua mạng thuộc cơ sở dữ liệu quản lý của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Do đó, để xử lý các sự cố liên quan đến tài khoản đăng nhập hệ thống kê khai thuế qua mạng, đề nghị Quý Công ty liên hệ với Tổng cục Thuế là cơ quan quản lý và vận hành hệ thống kê khai thuế qua mạng để được hỗ trợ, hướng dẫn xử lý.

- Đối với các vướng mắc, bất cập khi sử dụng chữ ký số, thiết bị quản lý khóa, đề nghị Quý Công ty liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số để được hỗ trợ, giải quyết. 

- Trong trường hợp phát hiện việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số không đúng quy định, đề nghị Quý Công ty gửi thông tin về Bộ Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia) để được hỗ trợ, xử lý.

Độc giả: (17/12/2019)
16 Lê Lợi thành phố Huế
Khi triển khai hệ thống hành chính công cung cấp dịch vụ cấp độ 3 và 4, việc kê khai thủ tục hành chính và tiếp nhận kết quả của người dân, doanh nghiệp sẽ được thực hiện từ xa. Do đó, cần có phương thức xác thực trên mạng đối với các giao dịch điện tử ngay từ khâu kê khai thủ tục hành chính và khâu trả kết quả.
Tuy nhiên hiện nay theo công bố tại trang web của Bộ TTTT có đến 08 công ty được cấp phép cung cấp chứng thư số. Vậy nếu khách hàng sử dụng dịch vụ công mức 3, 4 khi gởi văn bản ký số thì việc xác thực các văn bản này như thế nào. Xin cho hỏi Đã có trung tâm nào tập hợp việc xác thực ký số của 08 công ty này hay chưa, nếu có thì cách thức xác thực như thế nào. Để khi khách hàng gởi văn bản điện tử thì các đơn vị cung cấp dịch vụ công sẽ xác thực được văn bản đó?

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia trả lời như sau:

- Tài khoản của doanh nghiệp sử dụng trên hệ thống kê khai thuế qua mạng thuộc cơ sở dữ liệu quản lý của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Do đó, để xử lý các sự cố liên quan đến tài khoản đăng nhập hệ thống kê khai thuế qua mạng, đề nghị Quý Công ty liên hệ với Tổng cục Thuế là cơ quan quản lý và vận hành hệ thống kê khai thuế qua mạng để được hỗ trợ, hướng dẫn xử lý.

- Đối với các vướng mắc, bất cập khi sử dụng chữ ký số, thiết bị quản lý khóa, đề nghị Quý Công ty liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số để được hỗ trợ, giải quyết.

- Trong trường hợp phát hiện việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số không đúng quy định, đề nghị Quý Công ty gửi thông tin về Bộ Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia) để được hỗ trợ, xử lý.