Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2025/NĐ-CP ngày 29/5/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
Ảnh minh họa
Trong đó, Nghị định 112/2025/NĐ-CP có đề cập đến việc sử dụng “chữ ký số” và “ký số” trong việc nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và các mẫu văn bản. Cụ thể:
- Về việc nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: Nghị định này quy định rằng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ điện tử, tổ chức, cá nhân cần ký chữ ký số vào mẫu đơn, tờ khai, giấy tờ, tài liệu điện tử nếu có yêu cầu.
- Việc yêu cầu ký số này phải được công khai trước khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ điện tử.
- Các thành phần hồ sơ được ký chữ ký số có giá trị pháp lý như văn bản giấy được ký hợp lệ.
- Trong các biểu mẫu kèm theo Nghị định (Phụ lục): Nhiều mẫu đơn, giấy đề nghị có phần ký của người đề nghị hoặc đại diện tổ chức kinh doanh đều bao gồm tùy chọn “Chữ ký/chữ ký số” hoặc “Chữ ký/chữ ký số, họ tên, đóng dấu”. Như vậy, việc sử dụng chữ ký số đã là một trong các phương thức ký hợp lệ cho các tài liệu theo quy định tại Nghị định này.
Toàn văn Nghị định 112/2025/NĐ-CP xem TẠI ĐÂY./.
(NEAC)